Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์เตือนภัย เรื่อง ถุงลมนิรภัยทาคาตะของสภาองค์กรของผู้บริโภค
6 กรกฎาคม 2566

41


ประชาสัมพันธ์เตือนภัย เรื่อง ถุงลมนิรภัยทาคาตะของสภาองค์กรของผู้บริโภค

           สภาองค์กรของผู้บริโภคจัดตั้งขึ้นโดยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 46 ตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 กำหนดให้สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นผู้แทนผู้บริโภคมีอำนาจคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน แจ้งหรือโฆษณาข่าวสารหรือเตือนภัยเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือเกิดความเสื่อมเสียแก่ผู้บริโภค รวมทั้งเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อคณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐเอกชน

           สภาองค์กรชองผู้บริโภคได้ติดตามความคืบหน้าการแจ้งข่าวเพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะ (Takata) ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยเข้ารับบริการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยกับผู้ประกอบการรถยนต์ โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 จากยอดรถยนต์ที่มีปัญหาทั้งหมดประมาณ 1.7 ล้านคัน ปัจจุบันคาดว่ายังมีรถยนต์ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอีกประมาณ 6,12,635 คัน (ข้อมูลที่สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยแจ้งต่อสภาองค์กรของผู้บริโภคเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565) โดยส่วนหนึ่งพบว่าเป็นรถยนต์อยู่ในกลุ่มประเภทรถยนต์มือสอง ซึ่งผู้ประกอบการรถยนต์ไม่สามารถแจ้งว่าข่าวสารได้โดยตรง

         สภาองค์กรของผู้บริโภคขอประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนและเจ้าของรถยนต์รุ่นที่เข้าข่าวต้องเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย ที่มีชื่อตามทะเบียนรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบกให้เร่งเปลี่ยนถุงลมนิรภัยโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นสำคัญ